5 คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับกล้องวงจรปิด

    5 คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับกล้องวงจรปิด

ในวงการกล้องวงจรปิด เรามักจะใช้ศัพท์เทคนิคใช้เรียกการตั้งค่า อุปกรณ์ การเชื่อมต่อ และอื่นๆ ในการสื่อสาร ซึ่งเข้าใจง่ายกว่า แต่ในบางคนที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้ หรือ กับคนทั่วไปที่อยากเรียนรู้ เพื่อต่อยอดการสนทนา
วันนี้แอดมินมีศัพท์เทคนิคน่ารู้ มาให้ทุกๆ คนกันค่ะ

   Automatic Iris Lens
ระบบเลนส์ของกล้อง ที่มีความสามารถในการปรับรูรับแสงอัตโนมัติ เพื่อให้มีระดับแสงตามสภาพแวดล้อม ทำให้ภาพที่ได้มีระดับความสว่างของแสงที่ถูกต้อง

   B.L.C. (Back Light Compensation)
การชดเชยแสงทั้งภาพ เพื่อให้วัตถุที่สนใจในภาพได้รับ ความสว่างจนสามารถมองเห็นรายละเอียดได้ โดยไม่สนใจวัตถุที่อยู่รอบนอก ภาษาช่างภาพคือการชดเชย แสงนั่นเอง ข้อเสียของการชดเชยแบบนี้คือ วัตถุมองเห็นรายละเอียด แต่จะสูญเสียรายละเอียดในส่วนที่ สว่าง คือมันจะขาวจนทำให้เรามองไม่เห็นรายละเอียด

   C Mount
เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับติดตั้งเลนส์ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว32เกลียวต่อนิ้ว ซึ่งจะมีระยะห่างจากตัวรับภาพถึงท้ายเลนส์ 0.69 นิ้ว (17.5 mm.) เลนส์ที่มีข้อต่อแบบ C mount สามารถใช้กับกล้องที่มีข้อต่อแบบ CS-mountได้ โดยต้องใช้แหวนตัวต่อ (Adapter ring มีขนาด 5 mm.) เพื่อช่วยในการติดตั้ง อย่างไรก็ตาม เลนส์แบบ CS-mount จะไม่สามารถใช้กับกล้องที่มีข้อต่อแบบ c-mount ได้

   CS Mount
CS-mount จะมีระยะห่างจากตัวรับภาพถึงท้ายเลนส์เพียง 0.492 นิ้ว หรือ 12.5 mm. (แต่ C-mount จะห่าง 0.69 นิ้วหรือ 17.5 mm.) เลนส์ที่มีข้อต่อแบบ CS-mount จะไม่สามารถใช้กับกล้องที่มีข้อต่อแบบ C-mountได้

   Effio
ย่อมาจากคำว่า Enhanced Features and Fine Image Processor ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการประมวลผลสัญญาณภาพล่าสุด จากทางโซนี่ ซึ่งทำให้ภาพที่ได้นั้นมีความละเอียดสูงขึ้น ความคมชัดของภาพเพิ่มขึ้น และการแสดงผล สีต่างๆ ได้สมดุล มากยิ่งขึ้น