ทำไมราคาติดตั้งกล้องวงจรปิดถึง แพง-ถูกต่างกัน

 ทำไมราคาติดตั้งกล้องวงจรปิดถึง แพง-ถูกต่างกัน 

เคยไหม เวลาจะติดตั้งกล้องวงจรปิด ต้องลองเทียบราคาดู บางเจ้าก็แพงเหลือเกิน แต่บางเจ้าอุปกรณ์ก็มีเท่ากัน ราคาถูกมาก แล้วแบบนี้จะเลือกยังไง จะยอมจ่ายแพงกว่า หรือจ่ายถูก แต่ก็กังวลว่าจะเสียง่าย บริการหลังการขายไม่ดี

จะเลือกแบบไหนถึงจะได้ราคาติดตั้งกล้อง CCTV สุดคุ้ม เราจะมาดูเหตุผลกันว่า ทำไมแต่ละเจ้าถึงติดตั้งในราคาที่ต่างกัน มีปัจจัยใดที่ส่งผลต่อราคาบ้าง

    1. ประเภทของกล้องวงจรปิด ราคาจะถูกหรือแพงนั้น ขึ้นอยู่กับประเภทของกล้องวงจรปิดด้วย ว่าเราเลือกซื้อกล้องประเภทไหน ถ้าติดตั้งกล้อง CCTV ทั่วไป ติดตั้งง่าย ก็ราคาถูก ถ้าเป็นกล้องวงจรปิดแบบ IP อาจจะต้องมีอุปกรณ์ต่อพ่วงเพิ่ม ทำให้ราคาติดตั้งแพงกว่าเดิม

    2.ยี่ห้อของกล้องวงจรปิด กล้องยี่ห้อดัง มีคนติดตามและเลือกซื้อกันเยอะ อาจจะมีเทคโนโลยีที่ล้ำกว่า ยิ่งรุ่นใหม่ๆแล้ว ช่างติดตั้งจะต้องทำการศึกษาใหม่อีกนิดว่าติดตั้งอย่างไร ปัจจัยนี้จึงมีโอกาสส่งผลต่อราคาในการติดตั้งได้

   3.  ฟังก์ชั่นอุปกรณ์ต่างๆ ของกล้อง ความจริงแล้วจะยี่ห้อไหนก็คงไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะระบบ CCTV ส่วนใหญ่ ออกแบบมาคล้ายๆ กัน ถ้าจะดูว่า ทำไมค่าติดตั้งถูกและแพงไม่เท่ากัน เราต้องดูจากรายละเอียดอุปกรณ์ต่างๆของทั้งตัวกล้องวงจรปิด และ เครื่องบันทึก รวมถึงคุณสมบัติของอุปกรณ์นั้นๆ ด้วย เช่น ฮาร์ดดิส อินฟราเรด การบีบอัดข้อมูล การแจ้งเตือน หรืออุปกรณ์พ่วงอื่นๆ

   4. มาตรฐานของช่าง แน่นอนว่าช่างติดกล้องวงจรปิด ต่างมีประสบการณ์ไม่เท่ากัน บางคนติดตั้งกล้องมาเป็นสิบๆ ปีแล้ว เชี่ยวชาญทุกระบบการติดตั้ง บางคนก็เพิ่งเป็นมือใหม่หัดติด ดังนั้น ราคาติดตั้งจึงขึ้นอยู่กับตัวมาตรฐานช่างติดตั้งคนนั้นๆด้วย หากเป็นช่างที่มาจากศูนย์โดยตรง มีการการันตีว่าเป็นช่างมาตรฐาน ติดตั้งงานได้ดี ค่าแรงติดตั้งอาจจะสูง แต่แลกกับผลงานที่ดี ไร้ปัญหาจุกจิกตามมา

    5. การบริการหลังการขาย เป็นอีกหนึ่งบริการที่ต้องมีหลังการติดตั้ง นั่นหมายความว่า บางทีค่าแรงจะถูกหรือแพง ต้องมองคุณสมบัติตรงนี้ด้วย ว่าหลังจบงาน หากมีปัญหาอะไร ช่างจะสามารถมาช่วยแก้ปัญหาให้ได้ทันที ซึ่งค่าบริการอาจจะคิดรวมแล้วกับค่าติดตั้งครั้งแรก จึงทำให้ดูเหมือนว่าติดตั้งแพง

    6.ระยะเวลาการเดินทาง อยากได้ช่างฝีมือดีมีคุณภาพ บางทีก็อยู่กันข้ามเขต ข้ามจังหวัด ไม่แปลกเลยว่า ช่างบางคนจะต้องคิดค่าเดินทางเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาติดตั้งให้